Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Chương đệ trình tín dụng 50 ngàn tỷ: “Nhà nác chớ mất gì”

50 nghìn tỷ đồng lấy từ đâu?


Tại “Hội nghị bắt đầu chương trình Tín dụng 50 nghìn tỷ đồng ngành Xây dựng” diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng (VNCB) cho biết, chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng nhằm hiện thực hóa và làm việc thông chuỗi liên kết thi công 4 nhà phố (Chủ đầu tư - Nhà thầu - Nhà tổ chức cung cấp SX VLXD - Ngân hàng), thi công Sàn mua bán VLXD chuyên nghiệp, nhanh nhất tín dụng cho các bank liên minh cấp vốn, khơi thông hàng hóa VLXD phê duyệt các hình thức trả chậm và đối trừ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp kiến tín dụng mới khi còn có các điều khoản vay cũ v.v bat dong san bat dong san.

Điểm ưu việt của chương trình là các bên tham gia cùng ký kết trên 1 Hợp đồng, nhiều ngân hàng thương nghiệp cùng tham dự tài trợ các doanh nghiệp trong chuỗi. Các NH chủ động tiếp kiến doanh nghiệp, các doanh nghiệp có điều khoản nợ ở các NH khác được khoanh nợ và tiếp thô tục cho vay theo mục đích mới của chuỗi 4 nhà…

 

Chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ: “Nhà nước không mất gì”
Thực tế nhiều chủ đầu tư chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà dự án đành bị dang dở (ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc công ty địa tù và Đất Lành, 1 trong những công ty trước tiên tham dự chuỗi kết liên 4 nhà phố nhận định: "Sáng kiến của Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh trong việc xây dựng chuỗi kết liên 4 nhà là rất kịp thời và phù hợp với cảnh huống hiện nay. Chương trình này nhằm bảo đảm tiền từ ngân hàng không chuyển thẳng vào doanh nghiệp BĐS mà vào cô đơn vị xây dựng và đáp ứng vật liệu thi công dựng. Như vậy sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tái bắt đầu làm lại dự án dở dang. Đây được xem như là một cú hích có khả năng phá băng phân khúc BĐS, khôi phủ phục niềm tin cho thị trường vốn đã hạ bớt rất nhiều trong thời điểm qua nếu được sử dụng đúng cách".


Ông Đực cho biết thêm, thực tế nhiều CDT chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà dự án bất động sản đành bị dở dang, không đúng tiến độ... gây tức tối cho xã hội, làm người dân thất vọng, mất niềm tin vào phân khúc BĐS.

Tham gia chương trình này doanh nghiệp sẽ tiếp thô lỗ được "bơm" vốn, nhờ đó sẽ thoát khỏi khó khăn, góp phần làm tăng nguồn cung chung cư giá nhàng nhàng cho thị trường, giúp người dân sớm tiếp cận được nhà ở thích hợp với quan tâm và khả năng của mình.

Theo ông Mai, gói tín dụng 50 nghìn tỷ đồng này bao gồm: VNCB dự kiến đáp ứng dao động 10 nghìn tỷ đồng phê chuẩn các hình thức: cho vay ngắn hạn, cung cấp VLXD và được quay vòng trong năm 2014; Bảo lãnh dự thầu, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng, Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, Bảo lãnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, Bảo lãnh thanh toán, Bảo lãnh thanh toán thuế xuất - nhập khẩu, Bảo lãnh vay vốn, Bảo lãnh đối ứng, và các nghiệp vụ tín dụng khác liên can đến đáp ứng VLXD.

Phần còn lại sẽ được sự tham dự và tài trợ bởi ngân hàng chuyên ngành thi công nước cùng một số bank của Việt Nam đã và sẽ ký kết với VNCB.


Ngân hàng kết liên giúp kiểm rà soát nợ xấu


Chia sẻ về chương trình tín dụng này, TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng: “Chương trình 50 nghìn tỷ hỗ trợ xây dựng và BDS dựa trên thực tại mua bán của xây dựng và BĐS: sự chuyển dịch của vật phẩm (vật liệu thi công dựng, tác phẩm đầu vào) và sự chuyển dịch của lượng tiền tệ bạc (tín dụng, tiền đầu tư, tiền đặt cọc) để support sự chuyển dịch hàng hóa. Hai khâu này tuy tách biệt nhưng lại là hai mặt của một đồng tiền và đáng lý phải gắn bó rất khắn khít với nhau. Nhưng thực tại của những năm gần đây cho thấy hai mắt xích này càng càng ngày càng tách rời nhau ra và tạo thành khủng hoảng trong lãnh vực thi công và phân khúc BĐS. Hàng hóa ứ đọng, không có người mua, hay mua mà không được thanh toán.


Chương trình 50 nghìn tỷ đồng theo TS Hiếu đã được thi công dựa trên kinh nghiệm thực tế này và đã kiến trúc một cơ chế thích hợp để nối kết hai khâu thương phẩm và tiền tệ/tín dụng, khai thông suốt những điểm trọng điểm của hàng hóa và tiền tệ, và kết thúc kiểm rà được dòng tiền và giúp xong các tác phẩm bất động sản cũng như giúp tiêu thụ những sản phẩm này qua những chương trình tín dụng của các bank tham gia chương trình”.


TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ tịch ủy ban Giám trung thành tài chính Quốc gia cũng diễn đạt sự đồng tình: “Theo tôi, mô hình kết liên “4 nhà” là tổ hợp đáp ứng vốn và đáp ứng đánh vật liệu thi công được triển khai rộng cho các sản phẩm nội đô và các khu dân cư mới. Qua đó, sẽ tự khắc phủ phục được hiện trạng bấy lâu là nhà thầu sau khi làm xong không có tiền để chi trả cho các nhà cung ứng nguyên liệu, tiền nhân công, dẫn đến cả 3 nhà: chủ đầu tư, nhà phố thầu, nhà mặt phố cung cấp đều nợ bank và nguy cơ dẫn đến nợ xấu rất cao”.


Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng đã khẳng định: “Phương thức triển khai chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng cho thấy, nhà phố nước không mất gì, không phải bù lãi suất mà thậm chí, nếu làm tốt thì sẽ giúp ngành bank tăng trưởng tín dụng tốt trong khi nợ xấu không phát sinh. Đây là điều tốt. Vấn đề là vị trí ở khâu thực hiện”.


“Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho 4 nhà”


Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: ngân hàng (NH), nhà mặt phố thầu, nhà phố sinh sản đấu vật liệu thi công và chủ đầu tư dự án, còn các doanh nghiệp tự chơi với nhau chứ chúng tao không tham dự cũng không can thiệp vào hoạt động này.


Xung quanh những lo ngại về Tập đoàn Thiên Thanh đóng vai trò gì trong chuỗi liên kết 4 nhà, ông Đỗ Văn Quất, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh cho biết:


Cùng với Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB), chúng tao chỉ là nhà phố tổ chức, đi đến các chủ thể tham gia chuỗi liên kết 4 nhà trong chương trình trợ giúp thị trường bất động sản, chứ không tham dự chuyển nhượng hàng. Theo đó, khi tham gia chương trình này, các CDT vẫn toàn quyền chọn lựa sản phẩm, nhà mặt phố sản xuất, thương lượng giá cả, các chương trình giảm giá khuyến mãi... Nói nôm na là chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: bank (NH), nhà mặt phố thầu, nhà phố sinh sản vật liệu xây dựng và chủ đầu tư dự án, còn các công ty tự chơi với nhau chứ chúng tôi không tham dự cũng không can thiệp vào hoạt động này.


Tại sao Tập đoàn Thiên Thanh lại đứng ra làm vai trò này?


Trong thời gian qua, trên thị trường, người mua, người giao dịch gặp nhau một cách manh mún, không có sự đảm bảo. Thực tế có ẩn chứa xúi quẩy về chất lượng sản phẩm, thanh toán, xảy ra nợ nần. Không có điểm tập hợp công trình mà phải đi theo một kênh truyền thống của nhà mặt phố đầu tư, phân phối.

Việc tổ chức một chợ hữu hình để đón nhận của các nhà mặt phố sản xuất, nhà phố thầu, người tham quan để họ có cơ sở so sánh chất lượng, giá thành … chính là mục tiêu khi bắt đầu chuỗi này. Và tập đoàn Thiên Thanh đã mạnh dạn đứng ra để hoạt động này, đón nhận của các bên tham gia.

Liệu chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng có thu hút được sự tham dự của các NH và có đảm bảo được nguồn vốn như đã công bố, báo cáo ông? 


Tôi tin rằng nếu nắm thông tin một cách trọn vẹn chương trình kết liên này, cùng với các NH đã ký kết tham dự vào chuỗi liên kết như: Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Quốc dân (NCB)…, các NH khác sẽ sẵn sàng tham dự vì chỉ có lợi chứ chẳng tổn hại gì. Bởi thực tế, không ai lôi kéo hay làm ảnh hưởng đến khách hàng của các NH.


Chẳng hạn, trước đây NH A tài trợ cho dự án bất động sản B, nhưng vì một số lý do nào đó đã tạm ngừng cung ứng tín dụng sau khi dự án B này đã hoàn thành 60-70% giá trị công trình. Nếu cùng tham gia nhóm kết liên này, NH A (hoặc một NH khác trong nhóm liên kết) chỉ cần giám định giá cả đã đầu tư, phân tích học lực tiêu thụ của sản phẩm... và ký bảo lãnh, nguyên đấu vật liệu sẽ được bên thứ ba cung cấp hoàn chỉnh để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự án.


Một khi có tác phẩm hoàn chỉnh, dự án sẽ thu hút được dòng tiền mới, từ khách hàng mới và cả những người mua đã đăng ký mua công trình trước đó. Nguồn tiền này sẽ chảy ngược trở lại NH A, tức NH sẽ thu hồi vốn đã vốn vay thay vì để đề án chết đứng và ôm nợ xấu.

Ông có tin rằng “nhà tổ chức” Thiên Thanh có đủ cuốn hút để gây sự để ý tới CĐT và các nhà phố sản xuất đánh vật liệu thi công tham dự chuỗi liên kết?


Theo tôi, vững chắc nhiều CDT và nhà phố sinh sản vật liệu sẽ ủng hộ chương trình này, bởi nó đem lại ích lợi cho cả hai phía. Với tình trạng tồn kho của ngành đấu vật liệu xây dựng hiện nay, các nhà phố sinh sản sẽ giải phóng được một lượng hàng đáng kể nếu các dự án dở dang tiếp tục khởi động trở lại.

Về phía chủ đầu tư, ngoài chuyện được tiếp thô lỗ bơm vốn để hoàn thiện dự án, thanh khoản của tác phẩm xong cũng sẽ tốt hơn, doanh nghiệp có cơ hội thu hồi vốn nhanh để trả nợ vay NH, thay vì chôn điều khoản vốn đã đầu tư dang dở và chịu lãi suất bat dong san hung thinh. Trường hợp nhiều CDT cùng tham dự mua hàng với khối lượng lớn thì mức chiết khấu (giảm giá) nguyên đấu vật liệu đầu vào cao hơn, giá cả sản phẩm sẽ giảm đáng kể và CDT có thể giảm trúng giá giao dịch sản phẩm, bạn nhà mặt phố cũng được hưởng lợi…


Xin cảm ơn ông!


Lan Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét